กรมการขนส่งทางบก ย้ำ!!! ยกระดับการตรวจเข้มข้น!!! สแกนความพร้อมรถโดยสาร และคนขับทั่วประเทศ เฉพาะวันที่ 2 ธ.ค.60 สั่งเปลี่ยนคนขับทันที 2 ราย หลังพบมีระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ
วันที่ 4 มกราคม 2561
กรมการขนส่งทางบก ย้ำ!!! ยกระดับการตรวจเข้มข้น!!! สแกนความพร้อมรถโดยสาร และคนขับทั่วประเทศ เฉพาะวันที่ 2 ธ.ค.60 สั่งเปลี่ยนคนขับทันที 2 ราย หลังพบมีระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ กำชับผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะปฏิบัติตามเงื่อนไขการเดินรถ ไม่เอาเปรียบผู้โดยสาร พบรถโดยสารไม่ปลอดภัย แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากมาตรการเข้มข้น สแกนความพร้อมรถ ความพร้อมคนก่อนออกเดินทาง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดที่กำหนดรวม 212 แห่งทั่วประเทศ ร่วมกันระหว่าง กรมการขนส่งทางบก, บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.), สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.), ทหาร, ตำรวจ และหน่วยงานท้องถิ่น (เฉพาะวันที่ 2 มกราคม 2561) ตรวจรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถจำนวน 21,878 คัน พบรถโดยสารมีข้อบกพร่องรวมทั้งสิ้น 48 คัน เป็นข้อบกพร่องที่กระทบต่อความปลอดภัย สั่งให้เปลี่ยนรถ จำนวน 3 คัน เนื่องจากพบยางชำรุด และไม่ติดตั้งระบบ GPS ซึ่งไม่มีการพ่นห้ามใช้รถ ส่วนการตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถพบความผิดที่ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการให้บริการจำนวน 22 ราย สั่งเปลี่ยนคนขับรถ จำนวน 2 ราย เนื่องจากตรวจพบระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ ซึ่งได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการต่อไป นอกจากนี้ยังได้เพิ่มความปลอดภัย โดยเข้มงวดตรวจสอบพฤติกรรมพนักงานขับรถและพนักงานประจำรถ รถเช่าเหมา (รถโดยสาร ไม่ประจำทาง) ระหว่างทางบนเส้นทางหลักใน 11 จังหวัด รวม 14 แห่งทั่วประเทศ (กำแพงเพชร, พิษณุโลก, ลำปาง,นครราชสีมา, บุรีรัมย์, ขอนแก่น, ประจวบคีรีขันธ์, นครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี, สงขลา, ระยอง เฉพาะวันที่ 2 มกราคม 2561 เรียกรถเข้าตรวจสอบจำนวน 4,161 คัน พบรถบกพร่องจำนวน 20 คัน ด้านพนักงานขับรถพบ ไม่ปฏิบัติตามระเบียบจำนวน 47 ราย ซึ่งได้กำชับผู้ประกอบการต้องร่วมสร้างมาตรฐานคุณภาพบริการทุกมิติ ควบคุมการให้บริการ และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการเดินรถ ส่งผู้โดยสารถึงที่หมายด้วยความสะดวกและปลอดภัย ห้ามถือโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสาร เรียกเก็บอัตราค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่งโดยเด็ดขาด พนักงานขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ไร้สารเสพติด แอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ ชั่วโมงการขับรถไม่เกินที่กฎหมายกำหนด หากพบการกระทำความผิดซ้ำ นอกจากพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถของพนักงานขับรถแล้วจะพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่งของผู้ประกอบการที่ไม่ให้ความร่วมมือด้วย
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการรับเรื่องร้องเรียนบริการรถโดยสารสาธารณะไม่ปลอดภัยไม่เป็นธรรมของศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน1584 เฉพาะวันที่ 2 มกราคม 2561 รับเรื่องร้องเรียนไปแล้ว จำนวน 136 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ จำนวน 118 เรื่อง ความผิดส่วนใหญ่ 5 อันดับแรก ได้แก่ ปฏิเสธผู้โดยสาร 70 เรื่อง, กิริยาไม่สุภาพ 18 เรื่อง, ขับรถประมาท 11 เรื่อง,อุปกรณ์ ไม่ถูกต้อง 11 เรื่อง, และไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร 8 เรื่อง, และเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก 18 เรื่อง ความผิดส่วนใหญ่ 5 อันดับแรก ได้แก่ ขับรถประมาท 7 เรื่อง, บรรทุกเกิน 2 เรื่อง, เก็บค่าโดยสารเกิน 1 เรื่อง, กิริยาวาไม่สุภาพ 1 เรื่อง, ไม่หยุดส่งผู้โดยสารที่ป้าย 1 เรื่อง ซึ่งกรมการขนส่งทางบก จะตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการลงโทษผู้กระทำความผิดทันที ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนร่วมพิทักษ์สิทธิ์ความปลอดภัยจาการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ โดยหากพบเห็นพฤติกรรมการขับขี่ไม่ปลอดภัย ที่อาจก่อให้เกิดอันตราย หรือถูกเอาเปรียบ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด
-------------------------