กรมการขนส่งทางบก ลงโทษผู้ประกอบการขั้นสูงสุดทันที!!! กรณีจำหน่ายตั๋วโดยสารเกินราคา แนะ!!! พบปัญหาในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะแจ้ง 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง
วันที่ 13 เมษายน 2561
กรมการขนส่งทางบก ลงโทษผู้ประกอบการขั้นสูงสุดทันที!!! กรณีจำหน่ายตั๋วโดยสารเกินราคา ย้ำ!!! การนำรถมาวิ่งเสริมในช่วงเทศกาล ต้องได้รับอนุญาตและแสดงหลักฐานไว้ที่ด้านหน้ารถ แนะ!!! พบปัญหาในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะแจ้ง 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึง กรณีที่มีการเผยแพร่ เรื่องการจำหน่ายตั๋วโดยสารราคาแพง ซึ่งสูงกว่าอัตราค่าโดยสารที่กำหนดไว้ และนำรถโดยสารไม่ประจำทางเพ้นท์ลายมาให้บริการ ผู้โดยสารได้ร้องเรียนไปยังเพจแหม่มโพธิ์ดำ เนื่องจากได้ซื้อตั๋วโดยสารเพื่อเดินทางไปอำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ในราคา 550 บาท โดยไม่ทราบว่าตั๋วที่ซื้อเป็นตั๋วรถโดยสารไม่ประจำทางที่นำมาวิ่งเสริม กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ บริษัท ขนส่ง จำกัด ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าวทันที พบว่ารถโดยสารไม่ประจำทางคันหมายเลขทะเบียน 31-4522 กรุงเทพมหานคร ผู้ประกอบการคือ บริษัท วัฒนสาครทัวร์ ได้นำรถซึ่งได้รับอนุญาตให้นำรถโดยสารไม่ประจำทางมาวิ่งเสริมในช่วงเทศกาล แต่มีการเรียกเรียกเก็บค่าโดยสารเกินกว่าอัตราที่กำหนดตามที่มีการแจ้งเรื่องร้องเรียนจริง ซึ่งอัตราค่าโดยสารที่กำหนดราคา 538 บาท แต่ได้ทำการจำหน่ายตั๋วโดยสารในราคา 550 บาท จึงดำเนินการลงโทษเปรียบเทียบปรับผู้ประกอบการขั้นสูงสุด 5,000 บาท ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก มาตรา 159 ฐานเรียกเก็บค่าโดยสารเกินกว่าอัตราที่กำหนด พร้อมบันทึกประวัติการกระทำผิด หากพบการกระทำความผิดในลักษณะเดิมพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการทันที
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์จากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ และให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง กรมการขนส่งทางบก กำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง จัดเตรียมรถโดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทางเสริมในเส้นทางให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางของประชาชนทั้งเที่ยวไป-เที่ยวกลับ เข้มงวดตรวจสอบความปลอดภัยของรถโดยสารไม่ประจำทางที่นำมาวิ่งเสริมทุกคันควบคู่กับการตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถและผู้ประจำรถทุกคน พร้อมกำชับผู้ประกอบการที่นำรถเสริมมาให้บริการต้องประชาสัมพันธ์ให้ประประชาชนทราบทุกครั้ง ณ จุดจำหน่วยตั๋วว่าเป็นการนำรถเสริมมาให้บริการแทน อีกทั้งก่อนการนำรถโดยสารไม่ประจำทางมาวิ่งให้บริการเสริม ต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก และติดหนังสือการอนุญาตให้ใช้รถผิดประเภทไว้ที่กระจกหน้ารถ โดยต้องเป็นรถโดยสารสาธารณะ(ป้ายเหลือง) มีการจัดทำประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถและประกันภัยเพิ่มเติม มีสมุดจดบันทึกข้อมูลประจำรถ จาก บขส.และต้องบันทึกในสมุดประจำรถให้ครบถ้วน ผ่านการตรวจสอบสภาพรถกับกรมการขนส่งทางบก และผ่านการตรวจสภาพตามมาตรฐานความปลอดภัย(Checklist) ที่กรมฯกำหนด โดยต้องติดตั้ง GPS Tracking และเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถแบบเรียลไทม์ ผ่านแอพพลิเคชั่น“DLT GPS” ตลอด 24 ชั่วโมง หากประชาชนพบรถโดยสารสาธารณะไม่ปลอดภัย มีพฤติกรรมน่าสงสัย พาไปขึ้นรถด้านนอก หรือให้บริการไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ ขอให้ร้องเรียนมาที่กรมการขนส่งทางบกทางโทรศัพท์สายด่วน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง, ทางเว็บไซด์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, E-Mail dlt_1584complain@hotmail.com, Facebook ชื่อ “1584ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ”, หรือร้องเรียนด้วยตนเอง ได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน กองตรวจการขนส่งทางบก อาคาร 3 ชั้น 4 กรมการขนส่งทางบก โดยระบุรายละเอียดรถและผู้ขับรถคันที่กระทำความผิด เช่น หมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ ซึ่งจะทำให้กระบวนการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษเป็นไปด้วยความรวดเร็ว โดยกรมการขนส่งทางบกจะตรวจสอบด้วยความเป็นธรรมทั้งต่อผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการโดยทันที อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด