กรมขนส่งทางบก

วันที่ 19 กันยายน 2561

กรมการขนส่งทางบก พลิกโฉม!! เปิดระบบ Queueless: คิวที่ไม่มีคิว เพิ่มการเข้าถึงการให้บริการประชาชน ลดขั้นตอน ลดเอกสาร ลดระยะเวลา ลดค่าใช้จ่าย เป็นการยกระดับ คุณภาพการให้บริการเต็มรูปแบบของศูนย์ราชการสะดวก(GECC) เพิ่มทางเลือก เพิ่มระบบการจองคิวผ่านแอพพลิเคชั่น“DLT SMART QUEUE” ทางสมาร์ทโฟน และการรับบัตรคิวจากตู้กดบัตรคิวอัตโนมัติ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล เพื่อการบริหารเวลาอย่างคุ้มค่า รู้ทุกความเคลื่อนไหว มั่นใจด้วยระบบแจ้งเตือนอัจฉริยะเมื่อใกล้ถึงคิว!!!เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ

 

วันนี้ (19 กันยายน 2561) เวลา 09.00 น. ณ กรมการขนส่งทางบก นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นประธานเปิดตัวระบบคิวติดต่อราชการอัจฉริยะ ผ่านแอพพลิเคชั่น “DLT SMART QUEUE” และการรับบัตรคิวจากตู้กดบัตรคิวอัตโนมัติ ภายใต้การดำเนินโครงการ“Queueless : คิวที่ไม่มีคิว”เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนสามารถจองคิวได้ล่วงหน้า ช่วยอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลาในการติดต่อราชการได้อย่างคุ้มค่าลงตัว โดยทำกิจกรรมอย่างอื่นได้ไปพร้อมๆ กันโดยไม่เสียคิว ไม่เสียเวลา ถือเป็นการปฏิรูประบบการให้บริการภาครัฐด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย ยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชนสู่มาตรฐานด้านการบริการที่เป็นเลิศอย่างเสมอภาคเท่าเทียม

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า การพัฒนาแอพพลิเคชั่น “DLT SMART QUEUE” เป็นการต่อยอดการพัฒนารูปแบบแนวคิดการให้บริการภาครัฐ ตามหลักการอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอน ลดระยะเวลา ลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อขอรับบริการ ด้วยการจัดทำระบบสารสนเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการให้บริการประชาชนอย่างคล่องตัว ภายใต้โครงการ“Queueless: คิวที่ไม่มีคิว”โดยพัฒนาระบบการจองคิวล่วงหน้าอัจฉริยะเพื่อการติดต่อขอรับบริการกับสำนักงานขนส่งทั่วไทยให้มีความสะดวก ผ่านแอพพลิเคชั่น DLT SMART QUEUE บนสมาร์ทโฟน ซึ่งจะเป็นเสมือนบัตรคิวอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถกดรับคิวได้ทุกที่ผ่านทางสมาร์ทโฟน ทั้งบริการด้านทะเบียนรถ บริการด้านภาษีรถประจำปี บริการด้านใบอนุญาตขับรถ เป็นต้น โดยหลักการทำงานของแอพพลิเคชั่น จะแสดงสำนักงานขนส่งที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงและสามารถจองคิวได้ในรัศมีไม่เกิน 20 กิโลเมตร ส่วนสำนักงานขนส่งที่อยู่นอกรัศมี 20 กิโลเมตร จะไม่สามารถกดรับคิวได้ เพื่อป้องกันปัญหาการกดรับคิวล่วงหน้านานเกินไป เมื่อได้รับคิวผ่านแอพพลิเคชั่นแล้วจะมีระบบ Alert Alarm แจ้งเตือนเมื่อใกล้ถึงคิวก่อนล่วงหน้า  5 คิว เพื่อให้สามารถคำนวณเวลาในการเดินทางได้อย่างแม่นยำ โดยทราบลำดับคิวและระยะเวลาที่ต้องรอ นอกจากนี้ยังพัฒนาระบบจัดการคิวจากตู้กดบัตรคิวอัตโนมัติที่ตั้งในสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วไทย ซึ่งมีทั้งสิ้น 94 จุดให้บริการรับบัตรคิวจากตู้กดบัตรคิวอัตโนมัติ เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกช่องทางการรับบัตรคิวที่สามารถตรวจสอบลำดับการรอคิว และรอรับการแจ้งเตือนเมื่อใกล้ถึงคิวผ่านสมาร์ทโฟน เพียงสแกน QR Code จากบัตรคิวที่ได้รับจากตู้กดบัตรคิวอัตโนมัติ

 
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการกดรับคิวล่วงหน้าแล้ว แอพพลิเคชั่น DLT SMART QUEUE ยังมีระบบรองรับการจองคิวเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถ ซึ่งต้องผ่านขั้นตอนการอบรมและทดสอบภาคทฤษฎี กรมการขนส่งทางบกจึงเปิดระบบแอพพลิเคชั่นให้เชื่อมกับเว็บไซต์ DLT e-Booking เพียงกดเลือกเมนู “จองคิว” เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการจองคิวอบรมภาคทฤษฎีเพื่อการขอรับใบอนุญาตขับรถล่วงหน้า ทั้งนี้ ระบบการจองคิวล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชั่น DLT SMART QUEUE และการรับบัตรคิวจากตู้กดบัตรคิวอัตโนมัติ เป็นการเพิ่มทางเลือกและเป็นรูปแบบการอำนวยความสะดวกจากภาครัฐอีกรูปแบบหนึ่ง โดยประชาชนยังคงสามารถเดินทางมาจองคิวได้ด้วยตนเองที่สำนักงานขนส่งเช่นเดิม รวมถึงสามารถเข้าสู่ระบบการให้บริการออนไลน์ต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบกได้โดยตรง เช่น จองคิวอบรมภาคทฤษฎีเพื่อการขอรับใบอนุญาตขับรถผ่านเว็บไซต์ DLTe-Booking (URL: http://ebooking.dlt.go.th/ebooking/)ชำระภาษีรถประจำปีล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th/, ดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขอผ่านแอพพลิเคชั่น DLT eForm iFound นอกจากนี้ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบกได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น  กรมการขนส่งทางบก สำนักงานสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1–5  และสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ มีศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center: GECC ) ที่ทำหน้าที่ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดการบริการที่มีประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการกับหน่วยงานของกรมการขนส่งทางบกด้วยมาตรฐานการให้บริการศูนย์ราชการสะดวกเช่นเดียวกันทั่วประเทศ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้าย
 

----------------------------------                         

เอกสารดาวน์โหลด PHOTO

เอกสารดาวน์โหลด VDO

เอกสารดาวน์โหลด

   ชื่อเอกสาร วันที่สร้าง ขนาด จำนวนดาวน์โหลด   
press กรมการขนส่งทางบก พลิกโฉม เปิดระบบคิวไม่มี.docx 19 ก.ย. 2561 132 KB 315

ข่าวสารแนะนำ

กรมการขนส่งทางบก

  • กรมการขนส่งทางบก 1032 ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900.
  • โทรศัพท์ (หมายเลขกลาง) : 0-2271-8888
    โทรสาร : 0-2271-8805 (เฉพาะวันเละเวลาราชการเท่านั้น)
  • แจ้งปัญหาการใช้งานเว็บไซต์
    Email
  • Social Network กรมการขนส่งทางบก
สมัครรับข่าวสาร
สมัครสมาชิกจดหมายข่าวของเรา ท่านจะได้รับข่าวสารอัพเดจฟรี

สมาชิกเข้าสู่ระบบ

เข้าสู่ระบบด้วยบัญชี facebook
เข้าสู่ระบบด้วยอีเมล์แอดเดรส

สมัครสมาชิก

* สิทธิ์ประโยชน์ต่างๆ จากการเป็นสมาชิก
1. สามารถแสดงความคิดเห็น (เฉพาะข่าวสารที่กรมขนส่งเปิดให้
   แสดงความคิดเห็นเท่านั้น)
2. สามารถใช้งานฟอรั่ม ได้เต็มรูปแบบ (สามารถสร้างกระทู้
    และแสดงความคิดเห็นได้)
3. สามารถติดตามกลุ่มข่าวสารที่ติดตามได้
ถ้าคุณยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณา กรอกอีเมล์แอดเดรส เพื่อเข้าใช้งานและสิทธิ์ประโยชน์ต่างๆ จากการเป็นสมาชิก
เลือกข่าวที่ต้องการติดตาม
bl