กรมขนส่งทางบก

วันที่ 17 กันยายน 2563

กรมการขนส่งทางบก รับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ. 2563 จำนวน 3 รางวัล จากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในสาขารางวัลบริการภาครัฐ นับเป็นการรับรางวัลต่อเนื่องติดต่อกัน 18 ปีซ้อน (ปี 2546-2563) รวมทั้งสิ้น 94 รางวัล

 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นำคณะผู้บริหารกรมการขนส่งทางบก เข้ารับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ. 2563 จากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในสาขารางวัลบริการภาครัฐ ระดับดี จำนวน 3 รางวัล ดังนี้ ประเภทพัฒนาการบริการ จำนวน 2 รางวัล จากผลงาน DLT Smart Queue และผลงาน Application Rayong School Bus Driver for Road Safety  และประเภทขยายผลมาตรฐานการบริการ จำนวน 1 รางวัล จากผลงานการให้บริการข้อมูลการเดินรถด้วยระบบ Smart Bus Terminal ส่งผลให้กรมการขนส่งทางบกเป็นหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับรางวัลเลิศรัฐ จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) ต่อเนื่องติดต่อกันเป็นปีที่ 18 ตั้งแต่ปี 2546 – 2563 รวมทั้งสิ้น 94 รางวัล

 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า  กรมการขนส่งทางบก มุ่งมั่นพัฒนาระบบการขนส่งทางถนนให้มีความทันสมัย ปลอดภัย ด้วยการนำระบบเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการในทุกด้านและการให้บริการประชาชน จึงทำให้ได้รับรางวัลเลิศรัฐมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศ ที่สะท้อนถึงความสำเร็จของหน่วยงานภาครัฐที่มุ่งมั่นปฏิบัติราชการจนประสบความสำเร็จ ทั้งการพัฒนาระบบราชการและการให้บริการประชาชนด้วยบริการที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม และเป็นที่พึงพอใจ โดยในปี พ.ศ. 2563 กรมการขนส่งทางบกได้รับรางวัลเลิศรัฐ ในสาขาบริการภาครัฐ ระดับดี จำนวน 3 รางวัล ดังนี้

 

รางวัลบริการภาครัฐ ระดับดี ประเภทรางวัลพัฒนาการบริการ จำนวน 2 ผลงาน ได้แก่

  • DLT Smart Queue ระบบการจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เป็นการเพิ่มทางเลือกและเป็นรูปแบบการอำนวยความสะดวกจากภาครัฐ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการให้บริการประชาชนอย่างคล่องตัว โดยประชาชนที่ต้องการติดต่องานด้านใบอนุญาตขับรถ ด้านทะเบียนและภาษีรถ และด้านการตรวจสภาพรถ สามารถจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เพื่อเข้ารับบริการกับสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ต้องการเข้ารับบริการด้านต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ลดขั้นตอน ลดระยะเวลารอคอย ใช้เวลาติดต่อราชการน้อยลง ได้รับบริการที่เป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ
  • Application Rayong School Bus Driver for Road Safety โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดระยอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเสริมสร้างความปลอดภัยให้แก่รถรับ-ส่งนักเรียน โดยนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อติดตามการเดินทางของรถรับ-ส่ง นักเรียนของโรงเรียนในจังหวัดระยอง ในการตรวจสอบและติดตามตำแหน่งของรถด้วยระบบ GPS ทราบข้อมูลของพนักงานขับรถได้ทันท่วงที สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ปกครอง นักเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้อง สามารถติดตามพฤติกรรมการขับรถของพนักงานขับรถ รวมถึงยังสามารถส่งเสียงแจ้งเตือนเมื่อรถมีความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดกรมการขนส่งทางบก พร้อมขยายผลดำเนินการในพื้นที่อื่นๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิผลอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน
 

รางวัลบริการภาครัฐ ระดับดี ประเภทขยายผลมาตรฐานการบริการ จำนวน 1 รางวัล  ได้แก่

  • การให้บริการข้อมูลการเดินรถด้วยระบบ Smart Bus Terminal ซึ่งเป็นผลงานที่เคยได้รับรางวัลสาขาบริการภาครัฐ ประเภทรางวัลพัฒนาการบริการ ประจำปี พ.ศ. 2561 โดยระบบ Smart Bus Terminal เป็นการนำเทคโนโลยี GPS ที่กรมการขนส่งทางบกใช้ในการติดตามตำแหน่งรถโดยสารสาธารณะมาต่อยอดประยุกต์ใช้กับรถโดยสารประจำทางที่มีเงื่อนไขต้องเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสาร ทำให้รู้เวลารถเข้าออกสถานีขนส่งผู้โดยสารล่วงหน้า และแจ้งข้อมูลดังกล่าวให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทราบข้อมูลแบบ Real-time ผ่านแอปพลิเคชัน Smart Bus Terminal และจอแสดงตารางการเดินรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร จำนวน 81 แห่ง และขยายผลการให้บริการระบบ Smart Bus Terminal เพิ่มเติมภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารอีก จำนวน 15 แห่ง ส่งผลให้มีสถานีขนส่งผู้โดยสารที่มีจอแสดงข้อมูลการเดินรถ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชนแล้ว จำนวน 96 แห่ง ในปัจจุบัน เป็นการยกระดับความเชื่อมั่นในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะที่สามารถวางแผนการเดินทาง บริหารจัดการเวลาได้อย่างคุ้มค่าและลงตัว ทั้งยังเป็นการยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชนคนส่วนใหญ่  ทั้งประเทศให้ได้รับบริการสาธารณะที่มีคุณภาพและปลอดภัยอย่างเสมอภาคเท่าเทียม

 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า การได้รับรางวัลจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 นี้ เป็นผลจากความมุ่งมั่นและทุ่มเทกำลังความสามารถของบุคลากรของกรมการขนส่งทางบกทุกระดับที่ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกัน พัฒนางานอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อผลักดันและพัฒนาองค์กรให้เป็นเลิศ มุ่งสู่การยกระดับมาตรฐานการขนส่งทางถนนทั้งระบบให้มีคุณภาพและปลอดภัย บรรลุวิสัยทัศน์กรมการขนส่งทางบก “เป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมในการควบคุม กำกับ ดูแล ระบบการขนส่งทางถนน ให้มีคุณภาพและปลอดภัย” ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคมและประเทศชาติ ให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน และมุ่งมั่นสานต่อความสำเร็จสู่เป้าหมายให้เกิดความยั่งยืนในการพัฒนาระบบราชการ ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลจะเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่หน่วยงานอื่น ๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบงานของหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

                        ----------------------------------        คาสิโนออนไลน์ที่ดีที่สุด

เอกสารดาวน์โหลด PHOTO

เอกสารดาวน์โหลด

   ชื่อเอกสาร วันที่สร้าง ขนาด จำนวนดาวน์โหลด   
กรมการขนส่งทางบก รับรางวัลเลิศรัฐ ปี 63.docx 17 ก.ย. 2563 195 KB 45

ข่าวสารแนะนำ

กรมการขนส่งทางบก

  • กรมการขนส่งทางบก 1032 ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900.
  • โทรศัพท์ (หมายเลขกลาง) : 0-2271-8888
    โทรสาร : 0-2271-8805 (เฉพาะวันเละเวลาราชการเท่านั้น)
  • แจ้งปัญหาการใช้งานเว็บไซต์
    Email
  • Social Network กรมการขนส่งทางบก

สมาชิกเข้าสู่ระบบ

เข้าสู่ระบบด้วยบัญชี facebook
เข้าสู่ระบบด้วยอีเมล์แอดเดรส

สมัครสมาชิก

* สิทธิ์ประโยชน์ต่างๆ จากการเป็นสมาชิก
1. สามารถแสดงความคิดเห็น (เฉพาะข่าวสารที่กรมขนส่งเปิดให้
   แสดงความคิดเห็นเท่านั้น)
2. สามารถใช้งานฟอรั่ม ได้เต็มรูปแบบ (สามารถสร้างกระทู้
    และแสดงความคิดเห็นได้)
3. สามารถติดตามกลุ่มข่าวสารที่ติดตามได้
ถ้าคุณยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณา กรอกอีเมล์แอดเดรส เพื่อเข้าใช้งานและสิทธิ์ประโยชน์ต่างๆ จากการเป็นสมาชิก
เลือกข่าวที่ต้องการติดตาม
bl