กรมขนส่งทางบก

วันที่ 12 เมษายน 2564

กรมการขนส่งทางบก เผย!! ผลตรวจความพร้อมรถโดยสารและคนขับรถ ทุกสถานีขนส่งและจุดจอดทั่วไทยวันแรก 10 เมษายน 2564 รถพร้อม-คนพร้อม 100% เน้นมาตรการ “เดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19” 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงผลดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564โดยมีมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด จุด Checking Point และจุด Rest Area ทั่วประเทศ เฉพาะวันแรก (10 เมษายน 2564) ตรวจแล้ว 12,839 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 12,668 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 171 คัน/คนโดยมีรายละเอียดผลการดำเนินการ ดังนี้ 

ผลดำเนินการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถก่อนเดินทาง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด จำนวน 8,439 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 8,399 คัน/คน พบรถบกพร่องทำการแจ้งเปลี่ยนรถ 1 คัน (สภาพยางไม่ปลอดภัย)และรถโดยสารไม่ประจำทาง 40 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน

ผลดำเนินการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ จุด Checking Point ทั่วประเทศ จำนวน 3,373 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 3,328 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 45 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน

ผลดำเนินการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ จุด Rest Area ใน 13 จังหวัดจำนวน 1,027 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 941 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 86 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน

ทั้งนี้ ได้กำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อร่วมกันดูแลและจัดระเบียบภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง อาทิ การรักษาความสะอาดห้องน้ำ ชานชาลา ลานจอดรถ ตรวจสอบไฟฟ้าส่องสว่างให้เพียงพอ จัดระเบียบการเดินรถและการจราจรให้เหมาะสมคล่องตัว จัดระบบรักษาความปลอดภัย และให้มีมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มข้น คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ    หากพบผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ห้ามเดินทางโดยเด็ดขาด มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ    มีมาตรการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) ภายในสถานีขนส่ง และพิมพ์ QR Code ไทยชนะเพื่อให้ผู้โดยสารลงทะเบียนเช็คอิน-เช็คเอาท์ ทุกครั้งที่ใช้บริการ 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดูแลประชาชนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 พบว่ามีการแจ้งปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะแล้วจำนวน 64 เรื่อง โดย 3 อันดับเรื่องร้องเรียนสูงสุด คือ ทิ้งผู้โดยสาร/ไม่จอดรับผู้โดยสาร สภาพรถไม่มั่นคงแข็งแรง /ดัดแปลงตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบ ขับรถประมาณหวาดเสียว กรมการขนส่งทางบกจะติดตามตัวผู้ถูกร้องเรียนมาดำเนินการตามกฎหมายโดยเร็ว หากพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง 
----------------------------------

เอกสารดาวน์โหลด PHOTO

เอกสารดาวน์โหลด

   ชื่อเอกสาร วันที่สร้าง ขนาด จำนวนดาวน์โหลด   
กรมการขนส่งทางบก ผลตรวจรถวันแรก (10เมย.64).doc 12 เม.ย. 2564 204 KB 26

ข่าวสารแนะนำ

กรมการขนส่งทางบก

  • กรมการขนส่งทางบก 1032 ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900.
  • โทรศัพท์ (หมายเลขกลาง) : 0-2271-8888
    โทรสาร : 0-2271-8805 (เฉพาะวันเละเวลาราชการเท่านั้น)
  • แจ้งปัญหาการใช้งานเว็บไซต์
    Email
  • Social Network กรมการขนส่งทางบก

สมาชิกเข้าสู่ระบบ

เข้าสู่ระบบด้วยบัญชี facebook
เข้าสู่ระบบด้วยอีเมล์แอดเดรส

สมัครสมาชิก

* สิทธิ์ประโยชน์ต่างๆ จากการเป็นสมาชิก
1. สามารถแสดงความคิดเห็น (เฉพาะข่าวสารที่กรมขนส่งเปิดให้
   แสดงความคิดเห็นเท่านั้น)
2. สามารถใช้งานฟอรั่ม ได้เต็มรูปแบบ (สามารถสร้างกระทู้
    และแสดงความคิดเห็นได้)
3. สามารถติดตามกลุ่มข่าวสารที่ติดตามได้
ถ้าคุณยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณา กรอกอีเมล์แอดเดรส เพื่อเข้าใช้งานและสิทธิ์ประโยชน์ต่างๆ จากการเป็นสมาชิก
เลือกข่าวที่ต้องการติดตาม
bl