กรมขนส่งทางบก

วันที่ 13 เมษายน 2564

กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบทุกมาตรการเข้มข้น กำชับ!! รถโดยสารสาธารณะปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T ป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด พร้อมเผยผลการตรวจความพร้อมรถโดยสารและพนักงานขับรถ วันที่ 12 เม.ย. 64 พบรถโดยสาร GPS ไม่พร้อมใช้งาน จำนวน 1 คัน สั่งเปลี่ยนรถคันใหม่ทันที

 

       นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงผลดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 โดยมีมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด จุด Checking Point และจุด Rest Area ทั่วประเทศ วันที่ 12 เมษายน 2564 ดำเนินการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะจำนวน 11,283 คัน พบรถโดยสาร GPS ไม่พร้อมใช้งาน จำนวน 1 คัน สั่งเปลี่ยนรถคันใหม่ทดแทนทันที สำหรับการตรวจความพร้อมพนักงานขับรถจำนวน 11,283 คน พบว่ามีความพร้อมในการบริการทุกคน

      

       ส่งผลให้ผลดำเนินการสะสม 3 วัน  (10-12 เมษายน 2564) ดำเนินการตรวจความพร้อมแล้ว 36,703 คัน/คน แบ่งเป็น การตรวจความพร้อมก่อนออกเดินทางจากสถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด จำนวน 25,314 คัน/คน เป็นรถโดยสารประจำทาง จำนวน 25,195 คัน/คน พบรถไม่พร้อมสั่งเปลี่ยนรถคันใหม่จำนวน 3 คัน และเป็นรถโดยสารไม่ประจำทาง จำนวน 119 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน การตรวจความพร้อม ณ จุด Checking Point ทั่วประเทศ จำนวน 6,864 คัน/คน เป็นรถโดยสารประจำทาง จำนวน 6,770 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง จำนวน 94 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน จุด Rest Area ใน 13 จังหวัด จำนวน 4,525 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 4,332 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 193 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน

 

       ทั้งนี้ ได้กำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งตรวจสอบการดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดทุกแห่ง ต้องปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสาร พนักงานขับรถทุกคน หากพบผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ห้ามเดินทางโดยเด็ดขาด มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ มีมาตรการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) ภายในสถานีขนส่งอย่างเหมาะสม และพิมพ์ QR Code ไทยชนะเพื่อให้ผู้โดยสารลงทะเบียนเช็คอิน-เช็คเอาท์ ทุกครั้งที่ใช้บริการ รวมถึงกำชับตรวจสอบผู้โดยสารและพนักงานขับรถต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ด้านความปลอดภัยให้ดำเนินการเข้มข้นรถโดยสารและพนักงานขับรถต้องมีความพร้อมสำหรับการบริการตามมาตรการด้านความปลอดภัย ปฏิบัติตามเงื่อนไขการเดินรถ ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่กำหนด ห้ามเรียกค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด สภาพรถต้องมีความพร้อม พนักงานขับรถไม่เสพสารเสพติด แอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และขับรถไม่เกินชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด พบฝ่าฝืนลงโทษหนักทุกกรณี

 

       อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับการดูแลประชาชนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 พบว่ามีการแจ้งปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะแล้วจำนวน 198 เรื่อง โดย 3 อันดับเรื่องร้องเรียนสูงสุด คือ ทิ้งผู้โดยสาร/ไม่จอดรับผู้โดยสาร สภาพรถไม่มั่นคงแข็งแรง /ดัดแปลงตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบ ขับรถประมาณหวาดเสียว กรมการขนส่งทางบกจะติดตามตัวผู้ถูกร้องเรียนมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป กรณีพบเห็นรถโดยสารสาธารณะขับขี่ไม่ปลอดภัย หรือมีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตราย สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

เอกสารดาวน์โหลด PHOTO

เอกสารดาวน์โหลด

   ชื่อเอกสาร วันที่สร้าง ขนาด จำนวนดาวน์โหลด   
กรมการขนส่งทางบก สรุปผล3วัน เข้มทุกมาตรการคุมโควิดสงกรานต์.doc 13 เม.ย. 2564 205 KB 23

ข่าวสารแนะนำ

กรมการขนส่งทางบก

  • กรมการขนส่งทางบก 1032 ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900.
  • โทรศัพท์ (หมายเลขกลาง) : 0-2271-8888
    โทรสาร : 0-2271-8805 (เฉพาะวันเละเวลาราชการเท่านั้น)
  • แจ้งปัญหาการใช้งานเว็บไซต์
    Email
  • Social Network กรมการขนส่งทางบก

สมาชิกเข้าสู่ระบบ

เข้าสู่ระบบด้วยบัญชี facebook
เข้าสู่ระบบด้วยอีเมล์แอดเดรส

สมัครสมาชิก

* สิทธิ์ประโยชน์ต่างๆ จากการเป็นสมาชิก
1. สามารถแสดงความคิดเห็น (เฉพาะข่าวสารที่กรมขนส่งเปิดให้
   แสดงความคิดเห็นเท่านั้น)
2. สามารถใช้งานฟอรั่ม ได้เต็มรูปแบบ (สามารถสร้างกระทู้
    และแสดงความคิดเห็นได้)
3. สามารถติดตามกลุ่มข่าวสารที่ติดตามได้
ถ้าคุณยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณา กรอกอีเมล์แอดเดรส เพื่อเข้าใช้งานและสิทธิ์ประโยชน์ต่างๆ จากการเป็นสมาชิก
เลือกข่าวที่ต้องการติดตาม
bl