การจดทะเบียนรถที่ซื้อจากการขายทอดตลาดของทางราชการ
วันที่ 9 มิถุนายน 2559
หลักฐานที่ใช้
- 1.
หนังสือแจ้งการประมูล หรือขายทอดตลาดของทางราชการ
- 2.
บัญชีรายละเอียดของรถที่ประมูลหรือขายทอดตลาด ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับประเภทรถ ยี่ห้อรถ สีรถ หมายเลขตัวรถ หมายเลขเครื่องยนต์
- 3.
หลักฐานการทำประกันภัยตามกฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ
- 4.
หลักฐานประจำตัวเจ้าของรถ ได้แก่
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
- ถ้ากรณีเป็นนิติบุคคลใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม พร้อมตราประทับ (ถ้ามี)
กรณีเจ้าของรถเป็นชาวต่างชาติ- 1.
สำเนาหนังสือเดินทาง ซึ่งได้รับการตรวจลงตราวีซ่าถูกต้องตามกฎหมาย
- 2.
หนังสือรับรองถิ่นที่อยู่จากสถานทูต สถานกงสุล สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หน่วยราชการหรือองค์การระหว่างประเทศ หรือหนังสือรับรองการทำงาน (Work Permit) อย่างใดอย่างหนึ่ง
สถานที่ติดต่อ
- 1.
สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขาที่ผู้โอนมีที่อยู่ปรากฎในใบคู่มือจดทะเบียนรถ หรือที่ขอแจ้งใช้รถไว้
- 2.
กรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ (กรณีรถยังไม่มีทะเบียน)
ขั้นตอนการดำเนินการ
- 1.
แบบคำขอโอนและรับโอนทะเบียนรถ (กรณีรถมีทะเบียนแล้ว) ที่กรอกรายการและลงลายมือชื่อผู้ยื่นคำขอเรียบร้อย
- 2.
แบบคำขอจดทะเบียนรถ (กรณีรถยังไม่มีทะเบียน) ที่กรอกรายการและลงลายมือชื่อผู้ยื่นคำขอเรียบร้อย
- 3.
ยื่นขอตัดบัญชีรถ ที่ส่วนควบคุมบัญชีรถและเครื่องยนต์ อาคาร 2 ชั้น 4 กรมการขนส่งทางบก
- 4.
นำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ที่งานตรวจสภาพรถยนต์
- 5.
แบบคำขอจดทะเบียนรถชำระค่าธรรมเนียมและค่าภาษีประจำปี ที่งานทะเบียนรถ
- 6.
รับใบเสร็จรับเงิน แผ่นป้ายทะเบียนรถ เครื่องหมายการเสียภาษีประจำปี และใบคู่มือจดทะเบียนรถ
ระยะเวลาดำเนินการ
ไม่เกิน 2 ชั่วโมง
หมายเหตุ
การจดทะเบียนรถโดยขอแจ้งใช้รถในจังหวัดที่เจ้าของรถไม่มีภูมิลำเนาให้เจ้าของรถยื่นคำขอ ณ จังหวัดที่ประสงค์จะใช้รถ โดยกรอกรายละเอียดในคำขอว่า จะนำรถไปใช้ใน อำเภอ/เขต/จังหวัด และหนังสือมอบอำนาจพร้อมภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบ กรณีมิได้มาดำเนินการด้วยตนเอง